Cẩm nang cho người mới bắt đầu đi làm.

Những ngày đầu tiên của người mới bắt đầu đi làm luôn tràn đầy nhiệt tình, háo hức với công việc. Nhưng trong thực tế, đôi khi chỉ vì không thích nghi với những việc nhỏ cũng gây nên cảm giác thất vọng, làm thui chột ý chí phấn đấu gây tác hoại không nhỏ cho sự nghiệp.

Bạn đừng bao giờ quên bạn đã vất vả học hành và khó khăn như thế nào để có được công việc. Vì vậy, ngoài sự cố gắng về kỹ năng chuyên môn, bạn hãy điều chỉnh thái độ nơi làm việc, thích nghi, hòa hợp với mọi người để gặt hái thành công.

Những lưu ý cho người mới bắt đầu đi làm như sau:

– Đi làm đúng giờ.

– Chấp nhận những lời nhận xét của mọi người dành cho mình.

Bạn phải xác định rằng mình đang là nhân viên mới nên dù có phải nhận những lời nhận xét có phần “khó chịu” của mọi người thì cũng phải tiếp thu. Từ những lần như vậy bạn mới có thể rút ra kinh nghiệm làm việc. Các bạn đừng tỏ thái độ không hài lòng khi bị nhận xét, không tốt cho bạn chút nào đâu.

– Thái độ nghiêm túc khi tiếp nhận công việc

Để thuyết phục được mọi người, bạn hãy cố gắng làm tròn nhiệm vụ của mình, bạn nên tỏ ra mình là người biết lắng nghe và chịu học hỏi.

– Không phỏng đoán làm bừa.

Với bất kì một nhân viên mới nào cũng đều sẽ gặp những khó khăn dù ít dù nhiều, sẽ có những điều không biết rõ. Trong những trường hợp đó, bạn nên mạnh dạn hỏi đồng nghiệp, không nên phỏng đoán rồi làm theo ý mình, hiệu quả có thể không tốt.

– Thích nghi với môi trường làm việc.

Khi bắt đầu làm việc trong môi trường mới, điều quan trọng là bạn phải học cách thích nghi với môi trường đó, nếu không bạn sẽ trở nên lạc lõng và tự cô lập mình. Có thể đây là điều quan trọng nhất. Bởi vì, có kỹ năng chuyên môn tốt, luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ nhưng nếu bạn kém thích nghi, không hòa hợp với mọi người, bị thuộc vào nhóm nhân viên bị “tẩy chay” thì chỉ cần lỗi lầm, va vấp nhỏ cũng có thể trở thành vấn đề rất nghiêm trọng đối với bạn.

Muốn đồng nghiệp trở thành bạn bè, bản thân không rơi vào cảnh cô độc, bạn không nên ép mình “phải làm” gì cả. Không cần phải “lưng thẳng vai nghiêm” trong giao tiếp, không cần gây ấn tượng với các đồng nghiệp của mình, không cần ăn mặt cầu kỳ cho bắt mắt… Nói chung, đừng cố gắng chứng tỏ mình là con người hoàn hảo (vì thật sự là như thế!). Bạn chỉ cần chuyên tâm vào công việc và thật sự chân thành, cởi mở là đủ. Người không quan tâm, xét nét đến những chuyện nhỏ, luôn tạo không khí thân thiện xung quanh thì sẽ được cộng đồng chấp nhận là người dễ mến. Những lầm lỗi trong công việc nếu có, đối vối người mới đi làm là chuyện bình thường. Bạn sẽ được giúp đỡ để công việc của bạn ngày càng tốt hơn

Tuy khả năng chuyên môn chắc chắn là điều cần thiết để thành công. Nhưng nó không đủ để bảo đảm cho người ta đạt được hạnh phúc và mãn nguyện. Vì thế, khi là người mới bắt đầu đi làm, không nhất thiết bạn phải yêu mến tất cả các đồng nghiệp nhưng ít nhất bạn cũng phải thích nghi với môi trường làm việc. Sự thích nghi đó chính là nhân cách và thái độ cởi mở chân thành của bạn. Cuối cùng, bạn sẽ được đáp trả bằng những nụ cười.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s