Lãnh đạo nóng tính

Nguyễn Mạnh Hùng

No Images

Tôi đã tự làm một cuộc khảo sát và kết quả là 76% những người phỏng vấn cho biết sếp của họ nóng tính, rằng họ luôn căng thẳng khi làm việc với người không biết kiềm chế.

Bạn sẽ hỏi tôi, phải làm gì nếu có người sếp nóng tính? Với kinh nghiệm và kiến thức của mình tôi có thể khuyên bạn mấy điều:

1. Nếu thấy sếp của mình sắp sửa nóng tính hãy giữ bình tĩnh và lắng nghe tất cả những gì sếp nói, kể cả những lời quát mắng. Nếu cãi lại, lý giải, phân bua tức bạn đã đổ dầu vào lửa. Bạn nên hiểu rằng khi nóng tính người là lose control, tức mất tính kiểm soát. Nếu có lỗi, hãy nhanh chóng và thẳng thắn nhận trách nhiệm về những lỗi sai của mình.

2. Nên tự mình hoặc nhờ ai đó rót cho sếp cốc nước. Nước làm mát dịu cơn khát, hạ nhiệt cơn nóng. Tốt nhất dùng nước lạnh hay ít nhất cũng là nước không nóng.

3. Có thể có người uy tín vỗ vai sếp, xoa lưng sếp, nhắc nhở sếp rằng anh đang nóng và xoa dịu cơn giận cho sếp bằng những lời động viên, tháu hiểu. Người này cũng có thể là người lớn tuổi.

4. Tuyệt đối không tỏ thái độ chống đối, ngay cả khi biết sếp sai hoàn toàn. Việc chống đối chỉ càng làm tăng thêm sự tức giận của sếp. Hãy im lặng và chịu đựng. Cần tìm một dịp khác thuận lợi để nói chuyện và phân tích. Trên thực tế phần lớn những người sếp nóng tính nhận ngay ra lỗi của mình sau khi cơn nóng được nguôi.

5. Tập đặt mình vào vị trí của sếp. Hãy hiểu những khó khăn và bức xúc, những vấn đề và sức ép, sự căng thẳng và mệt mỏi của sếp. Cũng nên hiểu rằng mình là người có trách nhiệm giúp lãnh đạo, cố vấn và tham mưu cho lãnh đạo, rằng ngay cả lúc sếp nóng, mình cũng vẫn là người mà lãnh đạo đang rất cần.

6. Tập thói quen nhỏ nhẹ, khiêm tốn bình tĩnh trong mọi lúc, mọi nơi. Hãy biết sẻ chia và đồng cảm với lãnh đạo. Luôn bình tĩnh và nhẹ nhàng. Điều này sẽ giúp cho sếp bình tâm lại và tin tưởng vào bạn. Rằng bạn là người mà sếp thật sự cần.

Đối với những nhà lãnh đạo nóng tính tôi khuyên nên tập thiền. Thiền không phải chỉ dành cho các nhà sư. Thiền là để chúng ta bình tâm, để tâm lắng đọng và để ta có bình an. Người nóng tính nên có người giúp việc tâm lý, hiểu mình. Khi nhận ra rằng mình nóng tính, các doanh nhân nên quan sát cơn giận, nghĩ đến những tác hại của cơn giận và khi đó cơn giận sẽ dần dần tự biến mất. Cái gì sinh khởi đều tự diệt. Cuối cùng mỗi doanh nhân nên tập cười và thở. Mỗi doanh nhân nên tranh thủ những phút rảnh để thở, để cười. Cười và thở với chính mình, với tất cả những ai xung quanh. Cứ làm vậy dần dần tính nóng sẽ giảm bớt.

Gửi phản hồi

